นักเขียนไม่ได้เขียน

วิชัย มาตกุล นักเขียนหนุ่มที่เปรี้ยวจนไม่มีคำนิยาม

 

       จากบล็อกเกอร์เล่าเรื่องสุดจี๊ดเกี่ยวกับชีวิตการทำงานในโรงแรม สู่ชีวิตนักเขียนสุดกวนในเครือสำนักพิมพ์ SALMON   แถมยังพ่วงด้วยตำแหน่งปะป๊าของไทธรรม์ , และยังเป็นปะป๊าแมวอีก 3 ตัว  ชีวิตเขาจะชุลมุนวุ่นวายขนาดไหน   … เชิญเปิดประสบการณ์

ถ้าถามว่าในวงการนักเขียนเรานึกถึงใครเป็นคนแรก ขอตอบเลยว่าต้องเป็น “วิชัย” เราถูกภาษาสุดกวนของวิชัยครอบงำตั้งแต่ได้อ่านเล่มแรก จนถึงวันนี้ยังไม่สามารถสลัดภาษากวนๆ ออกไปจากหัวได้เลย หากหยิบหนังสือวิชัยมาอ่านหน้าแรก รับรองว่าคุณจะต้องอ่านจนถึงหน้าสุดท้ายแบบไม่รู้ตัว ด้วยภาษาอันยียวน ลูกเล่นแพรวพราว มีมุขตลกแนบแทบจะทุกบรรทัด สามารถเล่าเรื่องป่วนๆ ให้ขำจนท้องแข็งได้ ทำให้ตอนนี้วิชียมีผลงานออกมาแล้วมากกว่า 10 เล่มเลยทีเดียว

หนังสือแต่ละเล่มจะเล่าถึงประสบการณ์ของวิชัยที่ผ่านมาในชีวิต เช่น ” สิ่งมีชีวิตในโรงแรม”จะเล่าถึงชีวิตการทำงานเป็นพนักงานโรงแรมที่ต้องประสบพบแขกเพี้ยนๆ และเหตุการณ์แปลกๆ ที่เราคาดไม่ถึง หรือจะเป็น “Don’t worry be Daddy” ที่เล่าประสบการณ์การเป็นพ่อคนครั้งแรกในชีวิตของวิชัย  นอกจากนี้ยังมี “มันมากับความเหมียว” นอกจากวิชัยจะเป็นพ่อคนแล้ว วิชัยยังเป็นพ่อของแมวอีก 3 ชีวิต ทำให้บ้านธรรมดาๆ กลายเป็นสถานที่สุดป่วนได้ในพริบตา

จากบทบาทบล็อกเกอร์ที่เล่าเรื่องผ่านหน้าจอได้สุดมันส์อย่างเดียว พลิกผันมาเป็นนักเขียนหนังสือสุดฮาได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เริ่มมีคนติดตามเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  จน ณ ตอนนี้เรียกได้ว่า “วิชัย” เป็นนักเขียนยุคใหม่ที่น่าจับตามอง เขาจะทำให้การอ่านหนังสือของคุณไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

หนังสือที่วิชัยเขียนทุกเล่มขอบอกเลยว่าเป็นการเปิดประสบการณ์เพี้ยนๆและความป่าแตกทุกเล่ม แต่เราขอเลือกมา 10 อันดับ ที่เราจัดว่ามันพีคที่สุดของวิชัยแล้วกัน

เชิญเสพย์ …

  1. สิ่งมีชีวิตในโรงแรม (สำนักพิมพ์ a book)

“สิ่งมีชีวิตในโรงแรม”    หนังสือเล่มแรกที่ทำให้วิชัยขยับจากการเป็นบล็อคเกอร์ มาเขียนหนังสืออย่างจริงจังจนเป็นที่รู้จักในแวดวงหนังสือ

สิ่งมีชีวิตในโรงแรมเป็นหนังสือรวมประสบการณ์เรื่องป่วยๆ ป่วนๆ ของวิชัยในช่วงที่ทำงานเป็นพนักงานโรงแรม  ในแต่ละวันต้องสู้รบกับแขกนานาชาติ หลายเหตุการณ์ที่ทำให้เราขำน้ำตาร่วง สนุกมากกกกกก หัวเราะจนคนบนรถจิกตามอง วิชัยสามารถเขียนให้ทุกตัวละครเขาโดดเด่นได้หมด อินจนเหมือนเราได้อยู่ในเหตุการณ์นั้นๆ ด้วย  ตอนแรกเรานึกว่าจะเป็นหนังสือที่อธิบายงานแต่ละตำแหน่งของพนักงานโรงแรม และหน้าที่ของแต่ละคนแค่นั้น พออ่านไปหลายๆ หน้า พบว่าเราคิดผิดมากกกก เพราะมันสนุกกว่านั้นหลายเท่า ใครที่มีเวลาว่างไม่รู้จะซื้อเล่มไหนในร้านหนังสือ เราขอเสนอเล่มนี้แบบสุดตัว (ตอนนี้มีฉบับ Renovate Edition เพิ่มตอนมาวางขายแล้ว และล่าสุดสดๆ ร้อนๆ มีฉบับFull Board Editionด้วย) คิดเอาว่ามันฮิตติดลมขนาดไหน!

เราขอยก  “สิ่งมีชีวิตในโรมแรม”เป็นงาน Masterpiece ของวิชัยเลยละกัน ง่ายๆ เลย เพราะมันพีคและป่วนอยู่ในทุกอณูของตัวอักษร

This slideshow requires JavaScript.

 

 2. กรุณาอย่ารบกวน (สำนักพิมพ์ a book)

เล่มนี้ถือว่าเป็นภาคสองของ “สิ่งมีชีวิตในโรงแรม” คงเป็นเพราะความป่วน แบบป่วยๆ  ของมนุษย์แปลกๆระหว่างพนักงานกับแขกคงไม่จบง่ายๆ วิชัยจึงตัดสินใจคลอดเล่มใหม่ออกมาทันที เอาให้จุใจจนแขยงการไปพักโรงแรมกันไปข้างนึง ในเล่มนี้หลายตอนจะเป็นบทที่เล่าต่อจากภาคที่แล้ว รวมถึงมนุษย์ผู้ไม่สังคมโลกอย่างคุณโรส  แขกที่วิชัยภูมิใจนำเสนอมาตั้งแต่เล่มแรกก็จะมาเล่าต่อในเล่มนี้ด้วย ใครที่ยังอ่านแค่เล่มแรกแล้วไม่หนำใจ อยากขยี้ความฮาต่อ ก็ไปหามาอ่านกันได้

cover
Cr. godaypoets

 

3. ตะคริว ณ นิ่วใจ  (สำนักพิมพ์ a book)

เคยรู้สึกจุกอกกันไหม …  เจอเหตุการณ์แปลกๆ เพี้ยนๆ จนรู้สึกเหมือนมีก้อนนิ่วมาโผล่อยู่ที่อก หายใจลำบาก ประคองสติไม่ไหว …   นั่นแหละ  “ตะคริว ณ นิ่วใจ” ก็เหมือนกัน หนังสือที่รวมเหตุการณ์แปลกๆ เพี้ยนๆ เหมือนจะไม่ขำ แต่ก็ขำ ในเล่มนี้ไม่ได้พูดถึงชีวิตคนโรงแรมแล้ว แต่เหยื่อของวิชัยรอบนี้คือคนรอบข้างแทน เราจะได้รู้จักกับ มยุรี แฟนสาวผู้หลงไหลการนวดของวิชัย รวมถึงคุณนายบุญเรือนและนายทองผู้ให้กำเนิดวิชัย แต่ขอการันตีว่าแต่ละคนแซ่บ ฮา และจุกอก ไม่แพ้วิชัยเลยทีเดียว

17186118-_uy364_ss364_
Cr. godaypoets

 

4. DON’T WORRY BE DADDY (สำนักพิมพ์ SALMONBOOKS)

ถ้าคิดว่าเรื่องทั้งหมดในเล่มนี้เกิดจากวิชัยคนเดียวละก็ คิดผิด ….     “ไทธรรม์” เด็กชายหน้าตี๋ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนก็เปรี้ยวซ่าไม่แพ้ปะป๊าของเขาเลยทีเดียว หากคุณยังคิดว่ารู้จักวิชัยไม่มากพอ ขอเสนอให้อ่าน DON’T WORRY BE DADDY เป็นอย่างมาก เล่มนี้เล่าถึงประสบการณ์การเป็นพ่อคนครั้งแรกในชีวิตของวิชัย ตั้งแต่ยังไม่คลอด จนออกมาเผชิญโลกกว้าง  นอกจากความฮาวายป่วงของการเตรียมตัวเป็นคุณพ่อมือใหม่แล้ว หลายๆตอนในเล่มนี้ทำให้เราแอบน้ำตาซึมเหมือนกันนะ  ประหนึ่งดูหนังรักคอมเมดี้พ่อลูกยังไงยังงั้น

c_1438595891
Cr. Salmonbooks

 

5. มันมากับความเหมียว (สำนักพิมพ์ a book)

ทาสแมวชื่อวิชัย กับแมวอีก 3 ชีวิต เรื่องฮาๆ ขำท้องแข็งจึงเกิดขึ้น สมัยนี้ปฎิเสธไม่ได้ว่าคนหันมาเป็นทาสแมวกันเยอะมาก วิชัยก็เช่นกัน  เล่มนี้เป็นการรวมเรื่องเล่าของเหล่าเหมียวที่จับพลัดจับพลูมาเป็นสัตว์เลี้ยงของวิชัย เตรียมตัวรับความฮาแตก เวียนหัว และความวุ่นของเจ้าเหมียว 3 ตัวนี้ได้เลยเจ้ามนุษย์ทั้งหลาย

fcauhholuw
Cr. godaypoets

 

นอกจากเรื่องราวส่วนตัวของวิชัยแล้ว เขายังออกหนังสือเล่าเรื่องราวแปลกๆ เพี้ยนๆ ในต่างแดนที่วิชัยไปประสบพบเจอมาด้วย มีทั้งหมด 4 เล่ม (ขยันเขียนจังวุ๊ยยย)

6. ซากะ อาโออิ (สำนักพิมพ์ a book)

ถึงชื่อหนังสือจะดูงงๆ  แต่เล่มนี้ก็เป็นหนังสือรวมการไปท่องเที่ยวญี่ปุ่นครั้งแรกของวิชัย ไปครั้งแรก หลงครั้งแรก แต่ก็หลงแล้วหลงอีก ความซากอ้อยต่างๆ นาๆ จึงบังเกิดรวมเป็นเล่มนี้ให้เราได้อ่านกัน เป็นหนังสือที่ไม่ใช่การรีวิวการเดินทางในญี่ปุ่นว่าสะดวกขนาดไหน สถานที่มันว้าวขนาดไหน ไปอย่างไรถึงจะประหยัดเงิน แต่เป็นการร่วมผจญภัยในสไตล์ของวิชัย … คิดดูว่าจะมีความเพี้ยน ซากอ้อย วุ่นวายขนาดไหน แล้วจะหาทางกลับมาได้ไหม ต้องลองไปอ่านกันเอาเอง

%e0%b8%8b%e0%b8%b2%e0%b8%81%e0%b8%b0-%e0%b8%ad%e0%b8%b2%e0%b9%82%e0%b8%ad%e0%b8%ad%e0%b8%b4-%e0%b8%aa%e0%b8%b4%e0%b9%88%e0%b8%87%e0%b8%a1%e0%b8%b5%e0%b8%8a%e0%b8%b5%e0%b8%a7%e0%b8%b4%e0%b8%95%e0%b9%83
Cr. godaypoets

 

 7. มิชชั่น กินพอสสิเบิล JAPAN SUPER BOWL (สำนักพิมพ์ SALMONBOOKS) 

ถ้า “ซากะ อาโออิ” คือการไปท่องเที่ยวญี่ปุ่นแบบวายป่วง  “มิชชั่น กินพอสสิเบิล JAPAN SUPER BOWL” ก็คงเป็นการตะลุยกิน”อาหารจานยักษ์” ในญี่ปุ่นแบบวายป่วงด้วยเช่นกัน โดยใช้แรงบัลดาลใจเพี้ยนๆจากความไร้สาระที่ทำได้จริงๆของวิชัยเป็นที่ตั้ง บอกได้เลยว่าเป็นเรื่องไร้สาระที่ฮาแตก ตั้งแต่ยังไม่เริ่มเดินทางเลยด้วยซ้ำ แต่ขอบอกว่าแต่ละร้านที่วิชัยปักหมุดนั้น ยั่วเราจนน้ำลายหยดลงหลังสือแน่นอน ถึงแม้ว่าจะไปถึงที่แล้วก็ยังไม่รู้ว่าไอจานยักษ์ที่วิชัยต้องการตะลุยเพื่อทำสถิติจะอยู่ตรงไหนบ้างก็เถอะ ใครที่ไร้ภาระและมีเป้าหมายไร้สาระแบบวิชัย ไม่ควรพลาด

c_1428043885
Cr. Salmonbooks

 

8. บันทึกการเดินทางของนายวิชัย มาตกุลฯ (สำนักพิมพ์ SALMONBOOKS)

อยากรูมั้ยช่ื่อเต็มๆของเล่มนี้คืออะไร … ไม่ตอบ … งั้นเราเฉลยนะ “บันทึกการเดินทางของนายวิชัย มาตกุล คนไทยเชื้อสายจีนที่ไม่เคยไปประเทศจีนมาก่อน แต่ฝันว่าอยากไปกำแพงเมืองจีน อยากเห็นสนามกีฬารังนกสักครั้ง และซื้อรองเท้าไนกี้สักคู่”      …

จุกสินะ ….  เราก็จุก ตั้งแต่เห็นชื่อหนังสือเล่มนี้ของวิชัย คาดว่าปลายชื่ออาจจะจบอยู่ที่กาแลคซี่อันไกลโพ้นแห่งหนึ่ง สาบานได้ว่าเกิดมาไม่เคยเจอชื่อหนังสืออะไรยาวสุดลูกหูลูกตาขนาดนี้มาก่อน นอกจากจะยาวแบบเล่นเกมงูแล้ว ชื่อเรื่องแทบจะสปอยด์เนื้อหาในเล่มจนหมดสิ้น … นี่ละ Vichai Style

เอาเป็นว่าทริปนี้วิชัยและผองเพื่อนอีกสองคนไปเป็นทัวร์จีนก๊อปปี้ที่ประเทศจีน โดยมีน้องสาวของวิชัยเป็นไกด์นำทาง เหมือนคนถ่อพาแพชีวิตอันซับซ้อนและสับสนของทั้ง 3 คน ที่กลายเป็นต่างด้าวในต่างถิ่น ให้มุ่งไปสู่เป้าหมายตามที่จั่วหัวไวในชื่อหนังสือ

c_1471454933
Cr. Salmonbooks

 

9.   โยดายาบอย

หนังสือเล่มล่าสุด (ใหม่ที่สุด) ของวิชัย หากใครจะคิดว่าเป็นหนังสือพาเที่ยวพม่า หยุดคิดไปได้เลย …  ครั้งนี้จะเล่าประสบการณ์วัยรุ่นของเขาที่ต้องไปใช้ชีวิตหลังจบ ม. 6 อยู่ในประเทศพม่าแบบไม่ได้ตั้งใจ เล่มนี้ยังมีความหายนะ ฉิบหายวายป่วงสไตล์วิชัยเหมือนเดิมไม่เปลี่ยน แต่เหมือนเป็นการบอกที่มาที่ไปของเด็กชายวิชัย ว่ากว่าจะมาเป็นนายวิชัย นักเขียนและครีเอทีพไดเร็คเตอร์ประจำ Salmon House นั้นเขาต้องผ่านความยากลำบากอะไรมาบ้างกว่าจะขัดเกลาให้เขาเป็นเขามาจนทุกวันนี้ รู้จักนายวิชัยมามากพอแล้ว ก็ลองมาอ่านเด็กชายวิชัยว่าเขาต้องเจอบททดสอบในชีวิตที่หนักขนาดไหนและเด็กชายวิชัยผ่านช่วงมรสุมนั้นมาได้อย่างไร ใน “โยดายาบอย”

** โยดายา เป็นภาษาพม่า ที่ไว้ใช้เรียก คนไทย

31287228-_uy2185_ss2185_
Cr. godaypoets

 

10. Dream Crusher ภารกิจยุติฝัน (สำนักพิมพ์ SALMONBOOKS)

โตขึ้นอยากเป็นอะไร ? เราเชื่อว่าทุกคนถามตัวเองมาตั้งแต่เด็กแน่นอน ในวัยเด็กทุกคนต้องมีความฝัน ทั้งอยากเป็น แอร์โฮสเตส หมอ ดีเจ ผู้กำกับ หรือแม้กระทั่งฝันอยากเป็นดารา หนังสือเล่มนี้จะเปิดทุกมุมมองอาชีพในฝันของพวกคุณ โดยผ่านนักเขียนฝีปากกล้าอย่างวิชัย เขาจะสัมภาษณ์เปิดอกบุคคลในสายอาชีพนั้นๆ หากคุณคิดว่าอาชีพแต่ละอย่างนั้นสวยหรู มีเงินเดือนเยอะๆ ใช้ชีวิตอย่างสบายๆ ไม่ต้องวุ่นวายป่าแตกละก็ หลังจากอ่านเล่มนี้จบคุณจะต้องลืมความคิดนั้นไปอย่างแน่นอน

c_1412765140
Cr. Salmonbooks

 

เพียงแค่ 10 เล่มนี้ หากได้อ่านเล่มใดเล่มหนึ่งของวิชัยแล้ว เราขอคอนเฟริมเลยว่าคุณจะต้องไปแสวงหางานเขียนของนักเขียนฝีปากปราบเซียนคนนี้มาอ่านเพิ่มอีกแน่นอน เพราะนอกจากที่กล่าวมาข้างต้น วิชัยยังขยันเขียนอีกหลายเล่มมากๆ (เอาแรงมาจากไหนอ่ะ)

สุดท้ายนี้หวังว่าชีวิตวิชัยจะยังพบความวายป่วงป่าแตกแบบอันลิมิตอยู่เรื่อยๆ เพื่อมาเขียนงานเรียกเสียงหัวเราะให้เราต่อไป

 

ขอบคุณ”วิชัย” และ ขอบคุณที่อ่านจนจบ

Thanyalife

Leave a comment