Thanya Travel

ชีวิตติดเกาะ (ล้าน)

s__16785454
เกาะล้าน Photo by Thanya

หลังจากที่เหนื่อยกับการทำงานและสู้รถติดๆมาตลอดเช้า-เย็น จนร่างกายข้างในอ่อนล้าเรียกร้องหาลมทะเลกับบรรยากาศชิลๆ เมื่อได้โอกาสเหมาะเราจึงรีบตะลุยหาที่เที่ยวและที่พักเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศมารับลมทะเลเย็นๆ ทันที นั่งหาไปเรื่อยๆ ว่าไปเที่ยวทะเลไหนดีที่ไม่ไกลจากกรุงเทพมาก สามารถไป 2 วัน 1 คืนได้ ราคาของกินไม่แพง มีหาดให้เล่นน้ำเยอะๆ   สุดท้าย…. หวยก็มาออกที่ “เกาะล้าน” นี่แหละค่ะ ^_^

s__16785465
หาดตาแหวน (เกาะล้าน) Photo : Thanya

“เกาะล้าน” ตั้งอยู่ในเขตเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี เป็นสถานที่ที่คนกรุงเทพนิยมเดินทางมาพักผ่อนกันเยอะ พอๆกับ หัวหิน บางแสน ชะอำ เลยทีเดียว ถึงแม้จะไม่สามารถเอารถมาจอดที่พักได้เลยเหมือนหาดอื่นๆ แต่เกาะล้านก็ยังได้รับความนิยมมากในหมู่วัยรุ่นอยู่ดี เนื่องจากที่นี่มีน้ำทะเลใส ที่พักราคาไม่แพง ของทะเลสดๆ และบรรยากาศก็ไม่ได้แพ้ทะเลที่อื่นเลย

หาดที่ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเกาะล้านคงหนีไม่พ้น หาดตาแหวน หาดนวล และหาดแสม ทั้ง 3 หาดนี้ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของเกาะล้านเลยก็ว่าได้ ใครมาเที่ยวที่นี่จะต้องแวะชมบรรยากาศทั้ง 3 หาดอยู่เสมอ วันนี้เราจึงขอปักหมุด 3 หาดนี้กันค่ะ

001
แผนที่เกาะล้าน Photo : travel.sanook.com/

ทริปนี้เป็นการไปเที่ยวต่างจังหวัดหลังจากที่ไม่ได้ไปกันมานานมากกก เพราะมัวแต่จมอยู่กับงาน 5555 พอได้โอกาสเลยรีบจองที่พักเดินทางมากินลมชมวิวกันเลย เป็นทริป 2 วันกับอีก 1 คืนค่ะ เราเริ่มจากนั่งรถตู้ที่อนุสาวรีย์ชัยตอน 6.30 น. เดินทางมาถึงท่าเรือแหลมบาลีฮายตอนประมาณ 10.00 น. จากนั้นนั่งเรือโดยสารประมาณ 45 นาที ก็จะถึงเกาะล้านค่ะ

SONY DSC
(ท่าเรือแหลมบาลีฮาย) photo: http://www.thailovetrip.com

การต่อเรือโดยสารมาเกาะล้านมี 2 ทางเลือกให้เดินทางนะคะ

1. จากแหลมบาลีฮาย-ท่าเรือหาดตาแหวน

2. แหลมบาลีฮาย-ท่าหน้าบ้าน

ซึ่งสองหาดนี้จะอยู่กันคนละฝั่งของเกาะ ถ้าที่พักอยู่ใกล้ท่าเรือไหนก็ควรเลือกทางนั้นมากกว่า ส่วนเราเลือกไปท่าหน้าบ้านเพราะใกล้กับที่พักของเราค่ะ อีกอย่างคนไม่เยอะเท่าเรือที่ไปหาดตาแหวนด้วย ขนาดคนไม่เยอะเรือที่นั่งมาคนยังเต็มลำเลย ค่าเรือคนละ 20 บาท ระหว่างนั่งเรือข้ามไปเกาะล้านก็หันไปดูฝั่งวิวพัทยาเพลินๆ ได้ด้วย

s__16785469
หันหลังไปเจอวิวฝั่งพัทยา สวยมาก  Photo : Thanya
s__16785452
ฝั่งพัทยา  PHOTO : Thanya

น้ำทะเลที่นี่สีสวยมาก

s__16785453
Photo : Thanya

พอเรือมาจอดคุณลุงท่านนี้ กระโดดขึ้นเรือไปตกปลาทันที

(คุณลุงเหมือน Nelson S. Howe ที่เขียนหนังสือ Bangkok 1st Time มากๆ5555 )

1460176139936-1200x799
PAUSE RESORT PHOTO : pauseresort.com

เมื่อมาถึงท่าหน้าบ้าน หลังจากถ่ายรูปเป็นที่ระลึกแล้ว เราไม่รอช้า รีบโทรศัพท์หาที่พักให้เขาขับรถมารับเราทันที ครั้งนี้เราพักที่ PAUSE RESORT ค่ะ ที่นี่มีบริการรถรับส่งระหว่างที่พักและท่าเรือฟรี (เฉพาะวันที่เช็กอินท์และเช็คเอาท์นะ)

หลังจากมาถึงเราต้องรอเช็คอินท์สักพัก ระหว่างรอก็เดินสำรวจที่พักไปเรื่อยๆ

s__16785459
นั่งรอไปเรื่อยๆค่ะ ลมเย็นมาก PHOTO : Thanya

เราเลือกพักที่นี่เนื่องจากทุกอย่างโอเคกับเรามาก ห้องพักแต่ละห้องไม่เหมือนกันนะ มีหลายสไตล์ให้เลือก เก๋สุดๆ ห้องที่เราเลือกชื่อ ||PLAY|| Room no. 2 “Urban Monotone” ค่ะ

||PLAY|| Room no. 2 “Urban Monotone” Photo : pauseresort.com

มีสวนเล็กๆ อยู่ในห้องด้วย ห้องที่เปิดอยู่คือทางเข้าห้องนอนนะคะ

ห้องนอน นอนประมาณ 2 คนกำลังดี ห้องเล็ก แต่กะทัดรัดดีค่ะ

ห้องน้ำเป็นแบบ Out Door

แถมยังมีดาดฟ้าให้ปีนขึ้นไปนั่งเล่นรับลมเย็นๆด้วย ลมเย็นมากก

นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารอยู่ด้านหน้าที่พัก สำหรับใครที่ไม่อยากออกไปหาทานที่อื่น จุดนี้ลมเย็นมากค่ะ สั่งได้เลยค่ะรออาหารไม่นาน

s__16785457
Photo : Thanya

หลังจากเช็คอินท์เสร็จก็เริ่มตะลุยเที่ยวหาดกันเลยค่ะ เพราะมีเวลาแค่คืนนี้คืนเดียว 5555 เริ่มจากเช่ามอเตอร์ไซค์ของที่พัก แล้วเดินทางไปหาดแสมกันเล้ยย

s__16785454
หาดแสม Photo by Som-O

เมื่อมาถึงสิ่งแรกที่กรี๊ดเลยคือ วิวหาดสวยม้ากกกก

หาดนี้อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะล้านค่ะ เป็นหาดทรายยาวสุดทางของหาดฝั่งขวามือจะมี  อาคารปลากระเบนเป็นอาคารที่ควบคุมการผลิตไฟฟ้าด้วยกังหันลมและโซล่าเซลล์ (ชื่อเป็นปลาแต่ไม่มีปลาให้ดูนะ5555)  เราสังเกตว่าหาดนี้คนไทยไม่ค่อยนิยมมากัน ส่วนใหญ่มีแต่ชาวต่างชาติซะเยอะค่ะ ทำให้บรรยากาศโดยรอบเงียบ สงบ เหมาะแก่การนั่งรับลมมากๆ เลย

s__16785455
อาคารปลากระเบนและไกด์นำชมพิเศษ”เจ้าด็อกน้อย”  Photo : Thanya

หลังจากนั่งรับลมที่หาดแสมจนเย็น ก็ถึงเวลาของซีฟู้ดกันแล้วค่า ที่เกาะนี้ตอนเย็นๆ คุณสามารถขับมอเตอร์ไซค์มาชอปปิ้งของทะเลสดๆ กันได้เลยนะคะ มีร้านเปิดเรียงตามรายทางเลย ราคาก็ไม่ห่างกันเท่าไหร่ ให้ทางร้านปรุงสุกมาพร้อม ทานได้เลยค่ะ หลังจากซื้ออาหารเย็นแล้ว เราก็บึ่งมานั่งทานที่ร้านอาหารของที่พักตามคำเรียกร้องของน้ำย่อยทันที ที่ PAUSE RESORT มีบริการจาน ช้อนส้อมฟรีค่ะ ซื้อมาอย่างเดียวพอ เดี๋ยวมีพี่ๆ คอยบริการให้ ^^

s__16785474
เรามาเป็นโต๊ะแรกเลยค่ะ Photo : Thanya

s__16785479
s__16785476
เท่านี้ยังน้อยไป Photo: Thanya

นั่งทานสักพักก็มีดนตรีสดให้ฟังกันไป เล่นเพลงที่เราชอบเยอะมากก ฟินไปเลยย~~

Photo : pauseresort.com

ตอนนั่งฟังเพลง เจ้าหนวดขาวก็กระโดดมาตั้งม็อบทำหน้าน่าสงสารขอกินกุ้ง

s__16785461
Photo : Thanya

ร้านของที่พักนี้ได้รับความนิยมในวัยรุ่นพอสมควรค่ะ เห็นได้จาก ยิ่งดึกคนก็เริ่มทยอยมานั่งจนเต็มร้านเลย  ส่วนใหญ่เป็นคนที่พักที่อื่นแล้วมานั่งทานอาหารที่นี่ทั้งนั้นเลย  พอเราอิ่ม ดนตรีก็จบพอดี เลยแยกย้ายกันไปพักผ่อนให้หายเหนื่อย

เปิดวันใหม่ด้วยความสดใส  หลังจากนอนหลับกรนเป็นหมีลั่นป่ากันไปเมื่อคืน  วันนี้เราเลยตื่นสายมาก เกือบหมดช่วงอาหารเช้าแน่ะ 5555 เราจึงรีบอาบน้ำแต่งตัวออกมาทานอาหารเช้ากันค่ะ อาหารเช้าของ  PAUSE RESORT  เป็น American Breakfast นะคะ เลือกไข่ได้ 2 แบบ จะเป็นไข่ดาว หรือออมเล็ทก็ได้ เราเลยเลือกกันมาคนละอย่างค่ะ  รอไม่นานอาหารก็มาเสริฟ น่ากินม้ากกก

s__16785464
s__16785460
Photo :Thanya

ระหว่างทานอยู่ เจอลูกของเจ้าหนวดขาวมานั่งมองประหนึ่งเป็นเซเลปเลยทีเดียว ที่นี่แมวเยอะ เหมาะเป็นสวรรค์ของทาสแมวอย่างเรามากๆ 5555

s__16785472
นี่ก็คุณพ่อของเจ้าหนวดขาว Photo : Thanya

หันมาเจอ Thai Fight โดยบังเอิญ

s__16785463
Photo : Thanya

หลังจากซัดอาหารเช้าไปแล้ว เรารีบออกไปเที่ยวหาดอีกที่กันทันทีค่ะ เพราะเดี๋ยวจะต้องรีบขึ้นเรือเที่ยวบ่ายโมง เลยมีเวลา ไปอีกแค่หาดเดียว เราจึงรีบบึ่งมอไซค์ไปหาดนวลกันน

s__16785473
หาดนวล Photo : Thanya

ถึงหาดนวลแล้ว เราจอดมอไซค์ถ่ายรูปเต็มอัดตรา แต่ไม่เล่นน้ำ เพราะขี้เกียจแต่งหน้าใหม่ 55555

s__16785471
หวดนวล Photo : Thanya

หาดนี้คนไทยค่อนข้างเยอะพอสมควรค่ะ ต่างชาติไม่ค่อยมากัน หาดนวลจะอยู่ทางตอนใต้ของเกาะล้าน ยาวประมาณ 250 เมตรเองค่ะ เป็นหาดเล็กๆกะทัดรัด ไม่กว้างเกินไป แต่คอนเฟิรมว่าธรรมชาติสวยจริงๆค่ะ

s__16785470
Photo : Thanya

นั่งเล่นหาดนวลจนใกล้เที่ยง เราสองคนจึงรีบกลับไปเช็คเอาท์แล้วนั่งรถของที่พักไปขึ้นเรือข้ามฝั่งที่ท่าเรือหาดตาแหวนค่ะ (ท่าหน้าบ้านคนเยอะมากทางรีสอร์ทจึงขอเปลี่ยนส่งเราที่หาดตาแหวนแทน) เป็นโชคดีของเราที่ได้ข้ามมาฝั่งหาดตาแหวน เพราะระหว่างทางเราขึ้นเขาและอยู่ตรงจุดชมวิวของเกาะนี้พอดี ขอบอกเลยว่า สวยมากกกก แล้ววันนี้ฟ้าใสด้วย ยิ่งอยากอยู่ต่ออีกหลายๆ วันเลย T_T

แต่ยังมีพีคกว่านั้นคอจุดที่รถต้องเลี้ยวลงไปหาดค่ะ คือโค้งแบบหักศอกมาก ถ้าใครขี่มอเตอร์ไซค์ไม่แข่ง ไม่แนะนำให้ขับมาที่หาดนี้เลยนะ มีสิทธิ์คว่ำได้ทุกวินาที กว่ารถของเราจะผ่านมาได้ นี่ลุ้นแล้วลุ้นอีก นั่งบิดตัวงอ เป็นคนกลัวอะไรแบบนี้สุดๆ พอผ่านจุดโค้งมาได้เราก็ลงที่ทางไปหาดและเดินตรงไปที่ท่าเรือเลยค่า

s__16785465
หาดตาแหวน Photo : Thanya

หาดตาแหวน อยู่ทางตอนเหนือของเกาะล้าน ถือว่าเป็นหาดที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติมากที่สุดในเกาะล้านเลยทีเดียว คึกคักมากๆ  ด้วยความที่หาดนี้มีร้านรวงมีเยอะมาก ทั้งร้านของฝาก ของกิน ประกอบกับมีกิจกรรมทางน้ำให้เลือกเล่นมากมาย ทำให้ที่นี่เป็นหาดแลนด์มาร์คของเกาะล้านเลยค่ะ แต่ทางเราขอบาย เนื่องจากไม่ชอบคนเยอะๆ เลยเลือกไปหาดฝั่งนู้นแทน 5555

วิวจากบนท่าเรือ ระหว่างคอยเรือโดยสารกลับฝั่งพัทยา

s__16785467
หาดตาแหวน Photo : Thanya

s__16785468
Photo : Thanya

ก่อนจบทริปชีวิตติดเกาะ(ล้าน) นี้ขอบอกเลยว่าต่อให้เรามาแค่คืนเดียวก็คุ้มมาก เพราะเดินทางไม่ไกล ค่าใช้จ่ายก็ไม่แพง แถมยังได้สูดอากาศบริสุทธิ์อีก แค่นี้ก็ถือว่าคุ้มแล้วค่ะ